Căn cứ kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 28/02/2023 của UBND huyện Ân Thi về triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2023 trên địa bàn huyện Ân Thi; Công văn số 10/CV-TCTĐA06 ngày 08/8/2023 của Tổ công tác đề án 06 huyện Ân Thi về việc đẩy nhanh công tác triển khai Dịch vụ công trực tuyến;
Ngày 15/07/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 xác định “Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau”, trong đó việc triển khai, sử dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời hạn, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, tính chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính người dân phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nộp hồ sơ thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị; đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.
Nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính; 100% hồ sơ thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp được tiếp nhận phải thực hiện số hóa thành phần hồ sơ, giấy tờ và cập nhật kết quả giải quyết trên Phần mềm một cửa điện tử tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh,huyện, xã, tạo sự chuyển đổi mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. UBND xã Xuân Trúc đề nghị toàn thể nhân dân tích cực tạo tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh và sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập trang web https://dichvucong.hungyen.gov.vn
Bước 2: Chọn “Đăng nhập”
Bước 3: Chọn “Đăng nhập cổng DVC Quốc gia, sau đó tích chọn “Tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an”.
Bước 4: Nhập số CCCD và mật khẩu đã đăng ký tài khoản định danh điện tử VneID đã được cấp.
Bước 5: Nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký, sau đó tích chọn nút Nhập.
Bước 6: Đăng nhập thành công và chọn “Nộp qua mạng” để nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến. Sau đó chọn cơ quan và thủ tục hành chính cần thực hiện.
Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của tỉnh, huyện, xã, UBND xã đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính có thể truy cập vào địa chỉ nêu trên để thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định và thay đổi hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí và minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.