Các phương tiện tham gia giao thông tại thành phố Hưng Yên. Ảnh minh hoạ
Quốc lộ 39 có lượng xe lưu thông lớn với nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông từ xe thô sơ tới các loại xe cơ giới như xe con, xe tải, xe con-ten-nơ. Đường đông, giao thông có lúc, có chỗ không tránh khỏi ùn tắc và việc sử dụng còi xe tại những khu vực này là cần thiết. Tuy nhiên, có không ít lái xe, nhất là lái xe tải, xe con-ten-nơ sử dụng còi hơi có âm lượng lớn bấm liên tục gây ức chế, làm phiền đến những người tham gia giao thông khác hoặc bấm còi khi đã áp sát phương tiện nhỏ hơn như xe máy, xe đạp khiến nhiều người giật mình. Bà Ngô Thị Liên, người dân ở thị trấn Khoái Châu (Khoái Châu) cho biết: Buổi sáng, tôi thường đạp xe đạp đến chợ dân sinh gần nhà để mua đồ. Thỉnh thoảng, tôi lại bị còi xe ô tô làm cho hoảng sợ, không ít lần bị đổ xe vì tiếng còi xe quá lớn làm tôi giật mình.
Không chỉ sử dụng còi có âm lượng lớn, một số lái xe còn sử dụng còi xe không đúng lúc, đúng chỗ gây phiền hà, ức chế. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều khu vực có đèn tín hiệu giao thông, khi tín hiệu đèn đỏ chưa kết thúc, nhiều xe phía sau đã bấm còi inh ỏi. Điều này khiến những người đang chấp hành tín hiệu giao thông rất khó chịu. Chị Nguyễn Thị Lan, người dân ở khu phố chợ Gạo, phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) bức xúc: Tôi rất ức chế mỗi khi đang dừng đèn đỏ mà xe phía sau cứ bấm còi muốn vượt. Tại sao họ không thể chờ vài giây để giao thông an toàn và văn minh hơn. Đèn đỏ chỉ có mấy giây thôi nhưng đó là ý thức chấp hành pháp luật, sự tôn trọng đối với những người cùng tham gia giao thông.
Mặc dù đã có chế tài xử phạt hành vi lạm dụng còi tín hiệu hoặc sử dụng còi không đúng quy chuẩn, tuy nhiên việc thực thi còn nhiều khó khăn do khó kiểm soát và ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn hạn chế. Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ: Phạt tiền từ 200 – 400 nghìn đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô và 100 - 200 nghìn đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy khi bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định; phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xe ô tô và 400.000 - 600.000 đồng với mô tô, xe gắn máy có các hành vi bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. Ngoài ra, việc lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định cũng sẽ bị xử phạt và buộc phải tháo bỏ thay thế bằng còi đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 tiếp tục quy định về việc không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (trừ xe ưu tiên).
Quy định, chế tài đã có nhưng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông khi sử dụng còi xe thì cần tập trung tuyên truyền linh hoạt, đa dạng về nội dung, hình thức những quy định của pháp luật và văn hóa khi tham gia giao thông để mỗi người hiểu việc lạm dụng còi xe không chỉ vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông mà còn gây ô nhiễm tiếng ồn, là hành vi thiếu văn hóa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sử dụng còi không đúng thiết kế của nhà sản xuất; sử dụng thiết bị khuếch đại âm thanh; rú còi, nẹt pô, phóng nhanh, vượt ẩu…
Mai Nhung - Báo Hưng Yên